Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

Nghệ thuật sắp đặt

Lưu vô đây để theo dõi
 
FB Quan điểm lựa chọn

9 Tháng Giêng 2014 lúc 20:04
Ngành mỹ thuật ở Việt Nam  có lẽ đang có thêm một công trình và ứng dụng đặc biệt những ngày tháng giáp Tết này, ấy có lẽ là một triển lãm 'sắp đặt nghệ thuật' như dưới đây.

Thế tuy nhiên, không như cuộc trưng bày được cho là đầu tiên vài chục năm về trước, với một tác giả có danh tính rõ ràng đứng sau, nghệ sỹ Nguyễn Bảo Toàn chẳng hạn, cuộc triển lãm - trưng bày lần này hình như sẽ không có ai công khai xuất hiện nhận mình là tác giả.

Chúng ta thử điểm qua lề lối của cuộc trưng bày ấy nhé (dù xin không dám theo thứ tự đặc biệt nào):

(1) Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương Đảng và Ban Nội chính nhấn mạnh vào quý cuối 2013 xử lý nghiêm các vụ án, vụ việc 'nghiêm trọng, gây bất bình trong dư luận';

(2) Ngay thềm tháng cuối năm, xét xử vụ Vinalines và cựu Cục trưởng Hàng hải, một thành viên cấp trung bình trong một Bộ thuộc Chính phủ, nhưng từng lãnh đạo một trong các 'quả đấm thép tổng công ty' được cho là sản phẩm ý chí, mạnh mẽ của Thủ tướng và nhóm ra quyết định chính sách.

(3) Ngay ngày mở phiên tòa xử quan chức cấp dưới này, Thủ tướng công du nước ngoài.

(4) Lãnh đạo Ban Nội chính tới thăm phiên Tòa lần 1.

(5) Chuyển giao giữa năm cũ và năm mới tây lịch, truyền thông nhắc lại vấn đề 'nhóm lợi ích' và xem lại việc thực hiện nghị quyết từng nêu vấn đề này mà người chủ đạo là Tổng Bí thư, một năm và hơn một năm về trước.

(6) Năm mới, Thủ tướng ra thông điệp hứa hẹn 'cải tổ' mạnh về các mặt kinh tế, dân chủ, thể chế, gây xôn xao dư luận. Các ý kiến quan sát từ phía vẫn hay chỉ trích cũng khác biệt: một giáo sư xã hội học khen, một nguyên thành viên ban cố vấn chính sách của thủ tướng chính phủ hy vọng, một nhà phản biện từ một viện đã giải thể hồ nghi, một bình luận gia mới ly khai đảng cho là lạ, một cựu thứ trưởng cổ súy tri thức và xã hội dân sự bảo là 'đá tự ghè chân và trước lạ sau quen'...

(7) Đưa một thiếu phụ 'tham nhũng' ra xử với tội danh lừa đảo, thao túng tín dụng, tài chánh, ngân hàng nghiêm trọng, hứa hẹn đằng sau là một số quan chức, tài phiệt cao cấp trình tòa, hình như trong số đó có một số được đồn đoán và cho là có quan hệ nào đó từ trước với một nguyên thủ điều hành chính phủ và các mạng lưới cộng sự chính sách của ông. Diễn biến được cho là khúc nhạc dạo, mỗi lần xuất hiện tại tòa, người thiếu phụ có một màu áo mỏng manh khác nhau, có vẻ ngây thơ, tội nghiệp (phần này có thể dành cho các thi sỹ tham gia đóng góp?!)

(8) Vừa kỷ niệm Chiến thắng Biên giới Tây Nam, vừa xử vụ ai cầm đầu đưa cựu Cục trưởng Hàng hải vượt biên trái phép. Những tình tiết mới bung ra chính thức hơn, có quan chức cao cấp (ít nhất là một vài tên tuổi cấp cao) trong ngành CA, an ninh bị tố can dự vụ bỏ trốn này, cũng như có thể có những can dự khác trong 'bảo kê' các thương vụ Vinalines từ trước (?).

(9) Báo chí chính thống chia rẽ khi đăng tin về tên tuổi (những) người bị khai ra liên quan 'mật báo' cho người đào thoát, trong phiên tòa xử 'trùm trò' là em ruột vị Cục trưởng, cũng là một quan chức công an cao cấp một địa phương và trung cao ở ngành này, trước khi bị bắt giam, khởi tố. Báo này thì đăng tên người mật báo cấp cao đó chỉ là một cán bộ trong ngành, báo khác, phiên bản điện tử, hoặc giấy lại đăng rõ tên tuổi vị quan chức ấy (và một vài tên tuổi khác). Mạng xã hội và Internet được no tin tức (hé ra tới đây) với cả clips hình ảnh và âm thanh.

(10) Vị lãnh đạo Ban Nội chính thăm phiên Tòa lần 2 liên quan vị cựu Cục trưởng và cựu xếp của Quả đấm thép.

(11) Một số tờ báo như tờ của 'ngành Dầu khí' nọ nổi sóng, có vẻ như muốn 'bênh vực' quan chức cao cấp ngành CA (bênh hay là tâng để ai đó đập??), một báo khác nói nếu "cựu cục trưởng" tố sai, ông ta sẽ bị tăng tội, có tờ đã đưa tin bài về 'sự nghiệp' của vị quan chức cao cấp mới bị tố.

(12) Tiếp tục triển khai thực thi Hiến pháp mới, với Hội nghị có đủ các ban ngành tham gia, từ Chủ tịch Quốc hội tới dự, cho tới các vị chức sắc thuộc Ban tuyên huấn cho đến các nhà đài...

(13) Chuẩn bị đón Tết nguyên đán trong tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, văn minh, như nhiều năm vẫn là một nội dung được nhắc nhở...

Tết này, sau bao nhiêu năm không có xác pháo hồng và tiếng pháo nổ đì đùng, không biết có ai bị thiếu, hay vơi đi quà biếu hay không.

Nhưng thiếu gì thì thiếu, xem ra về mỹ thuật vẫn có thể bù lại vì dù có thiếu vắng tranh Đông Hồ, hay tranh Hàng Trống, hoặc tranh Ngũ Hồ, Song ngư Cá chép, thì ở đâu đó, có thể là một chốn nào với ai sau song sắt, hoặc sắp vô sau song ấy, vẫn có thể tạm dùng bức tranh 'nghệ thuật sắp đặt' trên thay thế, xem ra, cũng vui mắt chẳng kém chút nào so với các bức Đấu vật, kéo co, hay đánh phạt!

Dù rằng chẳng biết so sánh như thế có khấp khểnh, lệch lạc quá hay không!

Tuy nhiên xin có thơ góp vui rằng:

"Tết không có pháo mà có pháo
Tranh đấu mà như chẳng đấu chi
Thôi nào, cụng chén nâng ly
Dù sao xuân cũng đã Xuân về song ai!"

Năng Hiệu - Ngô Lãnh Tây
09/1/2014









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét