Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Đạo đến từ đâu?

https://medium.com/@tranphuong/%C4%91%E1%BA%A1o-%C4%91%E1%BA%BFn-t%E1%BB%AB-%C4%91%C3%A2u-1a045f7aaa0e#.3qktqae7r

Đạo nhạc, đạo phim, đạo code, đạo thơ, đạo kịch bản, đạo tranh, đạo phim…

Cậu bé, mới học lập trình, thấy cái gì hay hay là chép lại, viết lại, nói lại y như của mình nghĩ ra/tạo ra. Cái cảm giác đó thật tuyệt, cảm giác của một đứa bé còn quá lạ lẫm với thế giới, với tri thức nhân loài, nên dù là thứ rất vở lòng nhưng với đứa bé thì nó rất lớn lao và kỳ diệu. Và người lớn động viên, tung hê đứa bé, rồi dần đứa bé nhầm tưởng mình là tài năng, để rồi trượt dài trong sự dối trá.
Khi nghe một bản nhạc hay, nghe nhiều bản nhạc hay tự dưng người nhạc sĩ trẻ trở nên thấy mình thật nhỏ bé, tự lúc nào không hay nhạc sĩ trẻ ngộ rằng lắp ghép những đoạn nhạc khác nhau vào để thành của mình.
Một ca sĩ, hát mãi vẫn ko được chấp nhận, nghe nhiều các bản hit quốc tế rồi một ngày tự dưng phong cách bị nhiễm vào người không hay.
Một tiến sĩ, khi lỡ được vinh danh, vì ông ấy chưa bao giờ có những công trình nào thực sự công bố, ông ấy có khuynh hướng đi cóp nhặt những thứ hay hay rồi làm đề tài của mình. Và vì thực ra chẳng ai quá quan tâm đến độ chính xác hay tính đúng đắn khi lắp ghép đó, nhưng ko sao, vì tất thảy ko ai quan tâm nên ông ấy tiếp tục con đường đó.

Sự khách quan biện chứng của Đạo

Đạo là một thuộc tính quan trọng của một xã hội thiếu nền tảng, xã hội chưa tích lũi đủ văn minh, đủ trí tuệ để tạo ra những thứ mới tinh thiết, những thứ có thể đóng góp cho nhân loài.
Xét về mặt toán học, những giá trị tinh thiết là một xác suất của các tập hợp tạo ra giá trị gốc. Các giá trị này gốc này có tính kết nối chặt chẽ với các giá tị gốc khác.
Khi một xã hội bị đứt gãy kết nối, gần như các cá thể, các nhóm đều có khuynh hướng tự biên tự diễn, tự làm từ A tới Z. Điều này dẫn đến đặc tính quan trọng về cấu trúc xã hội, một xã hội với thang giá trị hẹp, gần như mọi thứ đều quy thành tiền, có nhiều tiền hoặc ít tiền.
Khi bạn là một nghệ sĩ đích thực, một nhà toán học, vật lý, hoá học lý thuyết… rất khó để bạn ghép đúng vào thang giá trị. Bạn buộc phải uốn mình thích ứng, trở thành nhà quản lý, hoặc tìm cách kiếm tiền từ hiểu biết của bạn. Nếu bạn không thể, bạn buộc phải ra khỏi xã hội, bạn cần tìm tới nơi thang giá trị phù hợp với bạn.

Vạn sự đều có lý lẽ của nó

Khi một thứ tồn tại phổ biến trong xã hội thì nó là một đặc tính quan trọng của xã hội đó. Và nó được tạo ra bởi sự khách quan do chính xã hội đó tạo ra. Sự tồn tại đó không phân biệt tốt xấu, công bằng hay bất công, nó được sinh ra bởi sự khách quan nên nó chỉ bị suy yếu và triệt tiêu khi có thứ khách quan khác mạnh hơn lấn át và đánh bật.

Cái gốc của Đạo

Cái gốc của Đạo chắc có lẽ đến từ sự kém hiểu biết của cá thể hoặc nhóm đó. Do sự kém hiểu biết họ dễ bị những thứ tốt hơn, giỏi hơn lấn át trí tuệ của họ, và họ chọn cách sao chép lại như một cách thích ứng.
Những cá thể hay nhóm càng đạo nhiều chứng tỏ họ càng có động lực lớn cho sự vận động của họ, họ mong muốn được thừa nhận giá trị của họ. Họ bị thôi thúc bởi những giá trị của xã hội, họ muốn chiếm lấy bằng mọi cách có thể, và bởi họ không thể kiểm soát được mong muốn và thực tại họ đang có.

Thoát Đạo

Khi và chỉ khi cá thể hoặc nhóm đó thừa nhận rằng mình đang rất bình thường, mình cần hiểu biết nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn để biết rằng thế giới này còn quá nhiều thứ cần phải học. Điều đó thật không dễ khi càng học, càng khổ luyện càng thấy thế giới quá đỗi bao la, nhưng hành trình đó giúp ta thấy ý nghĩa của sự tồn tại hơn. Hư danh không bao giờ bằng chân lý. Sự tiến bộ luôn chứa đựng trong nó sự bác ái, tinh tuý và đến một thời điểm thích hợp bạn sẽ tạo nên dấu ấn cho riêng mình.
Giáo sư Châu, Ánh Viên hay anh Hoàng Xuân Vinh đều đi từ con đường duy nhất đó là nỗ lực không ngừng để đến được điểm chuyển đổi (bùng phát) và họ tạo nên dấu ấn cuộc đời. Đó có lẽ là ý nghĩa của sự tồn tại, vẻ đẹp của vũ trụ này dành cho loài người.

An

Hãy để cho tâm bạn được An, hơi thở đều đặn, mỗi sáng thức giấc với tràn đầy nhiệt huyết, hãy tin tưởng và sự tốt đẹp và luôn ghi nhớ bản thân mình rất bình thường và cần học cách kết nối các giá trị gốc, để tạo nên những giá trị mới mà chắc có lẽ bạn và tôi đều không nhận ra lúc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét