Một lập luận tôi nghe khá thường xuyên
trong những lúc trà dư tửu hậu gần đây. Đó là tình hình suy thoái, nguy
hiểm của chúng ta chứa nhiều “cơ hội tiềm năng” cho những doanh nghiệp
biết nắm bắt và thích ứng. Thậm chí, một vài chuyên gia còn viết bài về
“cơ may” của Việt Nam trong cơn khủng hoảng này.
Ai
cũng đều đưa ra một minh chứng là từ ngàn xưa, chữ Trung Quốc đã ghi rõ
“cơ” nằm giữa “nguy”. Những đầu óc đình đám nhất của chúng ta luôn giả
định là các tổ tiên Tàu đã nói thế thì đây là chân lý rồi. Phận con cái
phải nghe theo thôi. Thậm chí, một đại học giả còn nhắc chúng ta phải
mang ơn mẫu quốc về cơm áo cũng như văn hóa đến đời đời con cháu sau
này.
Ai cũng công nhận đi tìm “cơ” giữa
“nguy” là một thái độ tich cực và sáng tạo. Hành động thể hiện một tư
duy dựa trên niềm tin của tuổi trẻ, bất chấp những thất vọng của tình
thế.
Tuy nhiên, khi sự lạc quan trở nên mù
lòa và mất đi logic hay khoa học, “cơ” trong “nguy” trở thành một trò
tuyên truyền dựng lên bởi các chánh trị gia để đa số người dân quên đi
một thực tế khá bẽ bàng. Không có “cơ” nào cho một nền kinh tế mà phí
quản lý cao hơn 42% GDP (mỗi đơn vị phải chi ra 42 xu mỗi đồng cho giá
thành, chưa tính đến cac phí tổn sản xuất hay tài chánh khác). Không có
“cơ” nào cho một hệ thống tài chánh mà 63% đầu tư chạy vào bong bong bất
động sản và nguy cơ nợ xấu có thể vượt qua 38% GDP. Không có “cơ” nào
cho một cơ chế mà 68% đầu tư bị các doanh nghiệp nhà nước chiếm lĩnh
theo lối kinh doanh OPM.
Bao giờ thì chúng ta hiểu ra rằng “cơ” đã đi mất từ lâu. Chỉ còn “nguy” và “nguy”.
Alan Phan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét